Chân dung văn nghệ sĩ
Tác giả thật sự của ca khúc 'Thương về miền Trung'
10:04 | 14/06/2017

Lâu nay, khán giả vẫn biết đến ca khúc Thương về miền Trung với tên tác giả là Minh Kỳ. Tuy nhiên, người sáng tác thật sự lại chính là cố nhạc sĩ Châu Kỳ. Đằng sau sự nhầm lẫn này là một câu chuyện dài...

Tác giả thật sự của ca khúc 'Thương về miền Trung'
Cố nhạc sĩ Châu Kỳ, tác giả thật sự của ca khúc 'Thương về miền Trung'
Nhân dịp BTC chương trình Sol Vàng vinh danh cố nhạc sĩ Châu Kỳ với đêm nhạc riêng, con gái của ông - ca sĩ Châu Huyền Khanh đã tiết lộ câu chuyện xoay quanh ca khúc Thương về miền Trung vốn rất được khán giả yêu mến.
 
Theo ca sĩ Châu Huyền Khanh, cha của cô - nhạc sĩ Châu Kỳ đã viết ca khúc này vào khoảng thập niên 1940. Khi phát hiện ra nam ca sĩ Duy Khánh và đưa anh từ Quảng Trị vào Sài Gòn lập nghiệp, ông đã giao bài hát này cho anh thể hiện đầu tiên.
 
Để lăng xê cho tên tuổi Duy Khánh, nhạc sĩ Châu Kỳ đã quyết định lấy tên anh làm bút danh cho Thương về miền Trung. Vậy nên khi đó, khán giả đều cho rằng đây là sáng tác của Duy Khánh.
 
Sau năm 1975, khi bài hát được cấp phép lưu hành trở lại thì tiếp tục có một sự nhầm lẫn khác. Bấy giờ tác giả Thương về miền Trung không còn là Duy Khánh nữa mà bị nhầm sang Minh Kỳ (tác giả của Thương về xứ Huế). Các sản phẩm băng đĩa hay các chương trình ca nhạc trong nước lẫn hải ngoại đều ghi sai tên tác giả.
 

Ca sĩ Châu Huyền Khanh, con gái của cố nhạc sĩ Châu Kỳ
 

Ca khúc Thương về miền Trung ban đầu để tên tác giả là ca sĩ Duy Khánh
 
Châu Huyền Khanh kể: "Khi cha tôi còn sống, có lần ông xem ti vi thấy để sai tên bài hát của mình thì vỗ đùi và bảo: "Ủa? Bài này của cha mà sao để Minh Kỳ! Vì lúc đó cha tôi đã lớn tuổi rồi, thấy bài hát của mình được hát nhiều thì mừng chứ không nghĩ đến chuyện yêu cầu đính chính gì cả. Ông cũng không bận tâm nhiều".
 
Con gái của cố nhạc sĩ Châu Kỳ cũng cho biết thêm, tuy tên tác giả để sai nhưng hơn 10 năm nay, gia đình cô đều nhận được tiền tác quyền ca khúc này từ Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC). Thông qua chương trình Sol Vàng, gia đình nhạc sĩ Châu Kỳ cũng muốn được đính chính lại rõ ràng bài hát Thương về miền Trung chính là đứa con tinh thần của ông.
 
Điều đáng nói là khi BTC Sol Vàng mời ca sĩ Ngọc Sơn tham gia chương trình và thể hiện ca khúc Thương về miền Trung thì anh một mực từ chối vì cho rằng: "Ca khúc này của nhạc sĩ Minh Kỳ, giờ mình hát trong chương trình của nhạc sĩ khác thì… không đúng cho lắm". Sau khi được gia đình cố nhạc sĩ Châu Kỳ giải thích lại, Ngọc Sơn đồng ý nhận lời.
 
Đêm nhạc Sol Vàng tôn vinh nhạc sĩ Châu Kỳ nhân 8 năm ngày mất còn có sự tham gia của danh ca Phương Dung, ca sĩ Trang Mỹ Dung, Chung Tử Lưu, Đông Đào, Xuân Phú, Quang Toàn, Duy Trường, Khánh Loan… và sự xuất hiện của con gái ông - ca sĩ Châu Huyền Khanh.
 
Chương trình sẽ phát sóng lúc 20 giờ ngày 11.6 trên VTV9.
 
Theo Báo Thanh Niên
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Các bài mới
Các bài đã đăng
Nhạc sĩ Thu Hồ (03/05/2017)