Sáng tác về COVID-19
Sáng mãi lời thề Hyppocrates trong chiến dịch chống Covid-19
15:41 | 10/09/2021

TRANG THÙY

Sáng mãi lời thề Hyppocrates trong chiến dịch chống Covid-19
"Cái răng cái tóc là vóc con người". Xưa nay câu tục ngữ này đã đi vào thực tế để nói lên mái tóc đã là một nét đẹp đặc trưng của con người nhất là đối với phái nữ - những người mà muôn đời thượng đế ban cho họ một tính cách cố hữu là: Muốn làm đẹp! Ấy vậy nhưng bây giờ có những người phụ nữ không ngại ngần sẵn sàng chấp nhận và tình nguyện cắt phăng đi mái tóc xanh của mình, họ là ai? Xin thưa: đó là những con người đang đứng đầu vùng chiến tuyến chống cơn đại dịch Covid 19 tại bệnh viện Phổi, Bệnh viện Đà Nẵng.
 
"Những nữ thiên thần mang áo blouse trắng..." Tờ báo Thanh Niên online số ra ngày 30.7.2020 đã trân trọng gọi những nữ điều dưỡng, bác sĩ ấy như vậy. Để hạn chế nhiễm khuẩn, thuận tiện cho việc mặc đồ bảo hộ, đảm bảo quy cách sử dụng khẩu trang N85 họ đã không ngại ngần nhờ một nam điều dưỡng cùng cách li trong khoa Nội 3 (bệnh viện Đà Nẵng) giúp cắt đi mái tóc xanh của mình. Với họ, giờ đây tính mạng của những bệnh nhân đang trông chờ tất cả vào họ là trên hết, điều đó khiến họ không muốn có một giây phút đắn đo nào khi cuộc chiến chống Covid vẫn còn quá khốc liệt.
 
Đọc bài báo, lòng tôi rưng rưng một niềm yêu mến và cảm phục khôn cùng. Tự hào thay đội ngũ y bác sĩ Việt Nam, những người luôn được ngợi ca và nhắc nhở bằng câu: Lương y như từ mẫu! Tôi hiểu lúc này đây họ đang chiến đấu bằng niềm tin, tinh thần phục vụ bệnh nhân cao cả thông qua việc cắt phăng đi mái tóc của mình. Mái tóc họ đã nâng niu bao tháng ngày, mái tóc luôn được họ vuốt ve, soi gương ngắm nghía, giờ đây trước cơn đại nạn phải chăng họ luôn mang một niềm tin vào một ngày mai; cuộc chiến sẽ có ngày kết thúc bằng niềm hoan ca chiến thắng, và mái tóc họ cũng sẽ dài lại như xưa. Có câu "Xấu mặt mấy chốc, xấu tóc mấy hồi", ấy vậy nhưng có dễ dàng không khi bỗng dưng vào thế chẳng đặng đừng bạn phải đoạn tuyệt với những lọn tóc xanh, không có một tay kéo chuyên nghiệp mà chỉ là một "thợ tay ngang" vụng về dẫu người ấy cũng nhiệt tâm cố hết sức để cho bạn một mái tóc tương đối dễ nhìn. Tất cả những sự hy sinh ấy phải chăng được hun đúc từ những tâm hồn của những thiên thần, từ lời thệ nguyện Hyppocrates thiêng liêng của những y bác sĩ khi mới bắt đầu bước vào ngành Y.
 
Ôi, có nơi đâu như đất nước chúng ta, xưa từ Huyền Trân Công Chúa, Bà Trưng Bà Triệu, đến những nữ anh hùng trong hai cuộc chiến chống Mỹ chống Pháp..., những hình ảnh ấy luôn ngời sáng và là niềm tự hào của dân tộc. Và bây giờ dẫu đất nước đang thời bình, những người dân đất Việt lại có những thế hệ trẻ tiếp nối những dấu chân vẻ vang của các bậc tiền nhân. Những con người đó không ngập chìm trong say sưa tận hưởng, trong những cuộc vui chơi đàn đúm thâu đêm, mà quyết tâm nguyện quên đi sự sợ hãi để dấn thân vào chốn hiểm nguy luôn rình rập, chỉ cần một sơ suất nhỏ là ảnh hưởng đến tính mạng của mình. Thậm chí họ còn phải tự cách li với những người thân trong khi làm nhiệm vụ, làm sao không đau lòng khi những người mẹ phải xa chồng xa con. Niềm vui của người phụ nữ là được chăm lo cho gia đình trong mọi sinh hoạt nay không thể thực hiện được mà ngược lại còn lẻ loi cô đơn trong trận chiến chỉ có sự chia sẻ và nỗi âu lo luôn bao trùm cùng các đồng nghiệp. Còn sự hy sinh nào đáng xiển dương hơn!
 
Ôi tự hào thay đất nước của chúng ta, dù trong mọi hoàn cảnh thì câu "Bầu ơi thương lấy bí cùng/ Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn" ấy lại bừng sáng lên những khi Tổ quốc gióng lên những hồi chuông tha thiết. Ấy vậy nhưng thỉnh thoảng chúng ta vẫn còn nghe những câu nói cửa miệng vô cảm. Điển hình họ dùng chữ "toang" để nói về nơi tâm điểm của dịch như: "Vậy là Đà Nẵng toang rồi, Hà Nội toang rồi" Hoặc một trang cá nhân của một cô gái trẻ đã có ý kiến: nên "thiêu" sống Đà Nẵng" để dịch không lây lan đã tạo ra một làn sóng phẫn nộ gây bất bình rất lớn trong cộng đồng mạng. Nhưng có lẽ đó chỉ là một trong số phát ngôn rất ít của một số phần tử thiếu hiểu biết, vô cảm và thờ ơ với nỗi đau nhân loại. Họ như những linh hồn lạc lõng giữa những tâm hồn ngập tràn tình nhân ái trên quê hương chúng ta. 
 
Có đất nước nào như đất nước Việt Nam ta: khi bạn rời xa quê hương vì những nhu cầu lợi ích cá nhân thì lúc xảy ra đại dịch đất nước như những người mẹ hiền bao dung sẵn sàng dang rộng vòng tay yêu thương đón nhận đàn con trở về. 7h30 ngày 28.7 chuyến bay số hiệu VN 05 bằng máy bay Airbus A350 của Vietnam Airlines khởi hành từ sân bay Nội bài đến sân bay quốc tế Bata của Guinea Xích Đạo đón 219 công dân, trong đó có 129 người dương tính với Covid- 19 về nước. Mặc dù biết rằng khi vào tận tâm điểm vùng dịch để đón những người con của mình trở về là đi vào hiểm nguy nhưng với lòng nhân ái vô bờ đồng bào ta sẵn sàng quên thân, cưu mang đùm bọc mà không hề có một sự chia rẽ phân biệt nào cả. 
 
Và cảm động thay đồng bào ta đã không để đội ngũ y bác sĩ đơn độc chiến đấu một mình trong cơn nguy nan mà hàng ngày đã có rất nhiều những mạnh thường quân sẵn sàng bỏ tiền của, công sức để hỗ trợ cho hàng ngàn suất ăn phục vụ cho đội ngũ y bác sĩ đang công tác trong vùng dịch, những người dân đang trong vùng cách li. Họ làm những việc đó với một tấm lòng thiện nguyện vô tư và không hề mong một sự vinh danh nào cả. Người dân Việt Nam còn tự hào với một thế hệ trẻ, những bạn sinh viên tình nguyện sẵn sàng nhận nhiệm vụ lên đường phục vụ công tác phòng chống dịch mà Bộ y tế nước nhà nêu ra.
 
Cuộc chiến Covid -19 vẫn diễn ra căng thẳng trên thế giới và đất nước ta vẫn đang hàng ngày oằn mình chịu chung cùng nỗi đau trên toàn nhân loại. Nhưng hình ảnh những mái tóc xanh rơi xuống hôm nay và sự đóng góp vô giá của đội ngũ y bác sĩ, những con người đang trực tiếp chiến đấu trên tuyến đầu cùng thảm hoạ thế giới mãi mãi là một điểm sáng chói loà bên cạnh lời thề Hyppocrates. Xin được nghiêng mình nói lời tri ân đến những thiên thần áo trắng và xin nhận từ chúng tôi lời chúc chiến thắng. Nguyện mong tất cả đều bình an.
 
 
 
 
 
 
Các bài mới
Giấc xanh (16/03/2022)
Khóc từ xa (18/01/2022)
Tiếng thu gọi (29/11/2021)
Các bài đã đăng
Em mơ một ngày (10/09/2021)
Ta lên đường (10/09/2021)
Có chúng tôi! (10/09/2021)
Hồi sinh (09/09/2021)