Sáng tác về COVID-19
Ngày mai trời Huế sẽ nắng
14:43 | 25/11/2021

NGUYỄN THỊ THANH TÚY

Ngày mai trời Huế sẽ nắng
Lướt một vòng Facebook, Tâm bật cười với dòng trạng thái của cô giáo cũ: “Nắng lên rồi”. Mấy ngày qua, Huế chìm trong những cơn mưa dầm dề. Huế xám xịt, se sắt với cái lạnh của những ngày đầu đông. Những cơn mưa dai dẳng, những cơn lạnh đầu mùa cất giấu đi cái trong trẻo, vàng ươm của những ngày cuối thu trước đó. Mưa về trên xứ Huế khiến tâm hồn Tâm ủ dột, buồn phiền, nhất là những cơn mưa cứ tầm tã trong những ngày tình hình dịch bệnh ở Huế gia tăng. Vùng vàng, vùng cam, vùng đỏ đan xen cứ thế lấn lướt những vùng xanh an toàn. Sáng sáng, chiều chiều những chiếc loa phóng thanh vang lên nghe tiếng được, tiếng mất càng làm lòng người thêm chộn rộn, bất an. Gần cả tuần nay, trẻ con không được đến trường. Ngoài chợ không khí mua sắm của người dân vội vã hơn. Thế nên cảm xúc vui mừng của cô giáo cũ khi thấy ánh dương tỏa sáng trên nền trời Huế sáng nay âu cũnglà điều dễ hiểu. Có những điều vốn dĩ ta cho là bình thường, sự hiện diện của nó như là hiển nhiên nên nhiều lúc ta quên hẳn đi sự tồn tại của nó; chỉ đến khi có một biến cố, một nghịch cảnh xảy ra kéo những cái ta tưởng là bình thường ấy ra khỏi cuộc sống của ta thì ta mới nhận ra rằng cái trạng thái bình thường lâu nay ta đang sỡ hữu lại là một điều kì diệu mang đến hạnh phúc cho ta. Cái nắng bất chợt của những ngày đầu đông khiến lòng Tâm trở nên an yên đến lạ. Những tia nắng nhẹ nhàng sau một đợt mưa dài lóe lên trong Tâm những tia sáng hi vọng. Tâm tin rằng Huế sẽ sớm vượt qua cơn bùng dịch đợt này. Sớm thôi!
 
Mới chiều nay, Ủy ban nhân dân phường Hương Long cũng đã thông báo cho phép tiểu thương Chợ Thông buôn bán trở lại từ 00 giờ ngày 17 tháng 11, tức sau 4 ngày đóng chợ. Số ca lây nhiễm cộng đồng trong toàn tỉnh hôm naycũng giảm xuống còn 27 ca. Với lại trước đó, chính quyền tỉnh Thừa Thiên đã gấp rút tăng cường tiêm phòng vắc xin cho người dân theo từng độ tuổi. Tuy số người được tiêm phòng chưa bao phủ nhưng cũng chiếm số lượng lớn trong toàn dân. Tính đến ngày 31 tháng 10 năm 2021, số người tiêm vắc-xin phòng dịch Covid-19 ở thành phố Huế là 132.763 người. Thời gian tiêm mũi hai cũng đã đến. Tối qua, Ban giám hiệu trường Tâm đã có thông báo đợt tiêm mới cho những giáo viên đã tiêm mũi một. Thêm vào đó là việc triển khai sử dụng thẻ kiểm soát dịch bệnh được cấp bằng thẻ điện tử hoặc thẻ giấy… hay quét mã QR quốc gia trên ứng dụng PC-Covid quốc gia khi đến các địa điểm công cộng được khuyến cáo rộng rãi trong dân. Với nhiều biện pháp tích cực của chính quyền như vậy cộng với ý thức của người dân từ nhỏ đến lớn, từ trẻ đến già, từ thành thị đến nông thôn, từ miền xuôi đến miền ngược, ai cũng đồng lòng tuân thủ nghiêm ngặt khuyến cáo 5K của Bộ Y tế, ai cũng chấp hành nghiêm chỉnh lệnh phong tỏa hay cách li của chính quyền thì Tâm nghĩ Huế sẽ sớm qua cơn bùng dịch.
 
Thôn Long Hồ Hạ 2, phường Hương Hồ nơi gia đình Tâm đang sống cách trung tâm thành phố Huế khoảng 7 km hiện vẫn thuộc vùng xanh an toàn nhưng từ ngày Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành chỉ thị hạn chế di chuyển, hạn chế tụ tập và toàn bộ các trường học trên địa bàn thành phố chuyển sang học trực tuyến thì hầu như cả nhà Tâm không ai ra đường, trừ có lúc Tâm phải đến chợ mua chút ít thực phẩm. Không khí ở chợ cũng khác hẳn. Bà con tuy họp chợ bình thường nhưng rất nghiêm túc trong việc bảo vệ cho bản thân và mọi người. Tạt qua mấy gian hàng, Tâm thấy ai cũng che chắn cho mình đến hai cái khẩu trang: một khẩu trang y tế bên trong và một khẩu trang vải bên ngoài. Người đến mua hàng thì ít mặc cả hơn. Hình như ai cũng muốn mua lẹ mua làng để sớm về nhà chứ không la cà trả giá như mọi khi. Thi thoảng Tâm lại nghe tiếng bác bảo vệ loa loa: “Đề nghị chị em tiểu thương mang khẩu trang! Đề nghị chị em tiểu thương mang khẩu trang!” hay “Đề nghị chị em tăng cường mang hai khẩu trang. Đề nghị mọi người trước khi vào chợ phải khai báo y tế tại cổng ra vào...vv...vv...”. Cái không khí khẩn trương và nghiêm túc ấy khiến Tâm vừa thương vừa tin tưởng vào một ngày mai sớm tốt đẹp.
 
Cuộc sống càng ngày càng hiện đại nên việc cập nhật thông tin của mọi tầng lớp nhân dân càng ngày càng nhanh chóng. Hầu như đa số mọi tầng lớp nhân dân đều hiểu được sự nguy hiểm của dịch bệnh. Ai cũng tuân thủ tốt các yêu cầu của chính quyền. Có lẽ nếu không vì miếng cơm manh áo thì những người lao động sẽ đóng cửa ở yên trong nhà cho đến khi hết dịch mới thôi. Nhưng thế mới là cuộc sống, mỗi người mỗi cảnh, mỗi nghề, mỗi nghiệp. Chỉ cần ai cũng làm tròn vị trí công việc của mình thì mọi điều sẽ tốt đẹp lên thôi. Tâm tin chắc rằng Huế sẽ sớm trở về với sự bình yên vốn có. Dù những ngày mưa có kéo dài bao lâu đi nữa thì nắng vàng cũng sẽ đến khi trời tạnh mây quang. 
 
 
 
 
 
 
 
Các bài mới
Giấc xanh (16/03/2022)
Khóc từ xa (18/01/2022)
Tiếng thu gọi (29/11/2021)
Các bài đã đăng
Hãy ở nhà (28/10/2021)
Xin bình yên (28/10/2021)
Tình người (08/10/2021)