Tin văn nghệ
Cố đô Huế qua “Bóng thời gian”
14:27 | 07/03/2023
Triển lãm cá nhân với chủ đề “Bóng thời gian” của họa sĩ Đặng Thị Phượng diễn ra từ nay đến ngày 19-3, tại The World Artspace (21 Võ Trường Toản, phường Thảo Điền, TPHCM).
 
Cố đô Huế qua “Bóng thời gian”
Tác phẩm "Bóng thời gian 2" trưng bày trong triển lãm

27 tác phẩm sơn mài trưng bày trong triển lãm lần này được họa sĩ Đặng Thị Phượng lấy cảm hứng từ những khung cảnh trữ tình nơi đất cố đô Huế. Nhiều người trong giới nhìn nhận, Huế có thể nói là một chủ đề mang tính đại tự sự (grand narratives/ grands récits) của văn hóa, lịch sử và nghệ thuật, sáng tạo. Nếu tiếp cận ở khía cạnh này, làm sao cho thỏa đáng và ra chất, ra dáng Huế thì vô cùng khó khăn.

Cố đô Huế qua “Bóng thời gian” ảnh 2
Tác phẩm "Vết tích"

Với triển lãm “Bóng thời gian”, Đặng Thị Phượng chọn cách tiếp cận Huế ở khía cạnh tiểu tự sự (petit narratives), để câu chuyện đủ vừa vặn, đủ riêng tư và đủ tự do. Phượng chắt lọc các họa tiết, câu chuyện từ trong kiến trúc, di sản Huế để tái truyền đạt, tái kiến thiết trong không gian mới, bằng phương pháp khơi gợi, không áp đặt lên tư tưởng, tình cảm của người xem.
 
Hoạ sĩ Đặng Thị Phượng chia sẻ: “Thời gian không dừng lại bao giờ, vạn vật rồi cũng thay đổi, các di tích văn hóa lịch sử quý giá mà bao thế hệ cha ông sáng tạo nên cũng trở nên rêu phong, phôi pha theo thời gian và chiến tranh. Chuỗi tác phẩm của tôi với chủ đề “Bóng thời gian” như là sự hoài niệm, là tiếng lòng lay động trước những nét đẹp cổ xưa trầm mặc với những hoa văn, họa tiết trang trí tinh nhã, bờ thành đổ nát, hoang tàn, những bức phù điêu lặng lẽ, những mái điện nghiêng xiêu trong các di tích kiến trúc thời Nguyễn ở Huế - nơi tôi đã sống và học ở trường mỹ thuật trong một thời gian dài của tuổi trẻ đầy hoài bão”.
 
Cố đô Huế qua “Bóng thời gian” ảnh 3
Tác phẩm "Bóng thời gian 4"
 
Cố đô đi vào lớp lang sơn mài, vừa hàn lâm, vừa phá cách, làm cho tranh Đặng Thị Phượng không thật nổi bật, nhưng cũng không hề nhạt nhòa, nên khó lầm với ai khác. Đặng Thị Phượng đã nhìn Huế theo ý tưởng của mình, tuy nhẹ nhàng, nữ tính, không câu nệ, rập khuôn quá khứ.
 
Cố đô Huế qua “Bóng thời gian” ảnh 4
Hoạ sĩ Đặng Thị Phượng
 
Đặng Thị Phượng (sinh năm 1983) từ Quảng Bình, tốt nghiệp Đại học Nghệ thuật Huế năm 2012, Th.S nghệ thuật thị giác tại Đại học Mahasarakham, Thái Lan, năm 2015. Hiện Đặng Thị Phượng là giảng viên mỹ thuật, Khoa Kiến trúc, Đại học Kiến trúc Đà Nẵng.
 
 
 
Theo Thiên Thanh - SGGP Online
 
 
 
 
 
 
 
Các bài mới
Các bài đã đăng